ทำไมต้องมีเครื่องบดสับอาหารติดครัวที่บ้านของคุณ

ทำไมต้องมีเครื่องบดสับอาหารติดครัวที่บ้านของคุณ

ทำไมต้องมีเครื่องบดสับอาหารติดครัวที่บ้านของคุณ

เครื่องบดสับอาหารเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้หลาย ๆ คนที่รักในการทำอาหารสามารถทำอาหารได้อย่างง่ายดายและสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะหากจะต้องมานั่งสับหมู สับไก่ หรือเนื้อสัตว์เองทุกครั้งที่ทำอาหาร แค่เวลาที่ใช้ในการสับหรือเตรียมเนื้อสัตว์อาจจะปาไปแล้วครึ่งชั่วโมง พอมานับรวมกับเวลาของการทำงานแล้ว แทบจะไม่มีใครมีเวลาว่างพอจะทำอาหารเลย เพราะแบบนี้จึงทำให้เครื่องบดสับอาหารเริ่มเป็นที่นิยมและมีความจำเป็นมากขึ้นในครัวของคนรุ่นใหม่หรือคนทำงาน

ทำไมต้องมีเครื่องบดสับอาหารอยู่ในบ้าน

ถ้าวันนี้คุณเป็นคนหนึ่งที่รักการทำอาหาร คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเมนูหมูสับและไก่สับจะเป็นเมนูที่เป็นที่ต้องทำบ่อย ๆ เพราะสามารถประยุกต์เป็นเมนูหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการทำเมนูผัด ทอด ต้ม หรือย่าง เนื้อสัตว์สับก็สามารถนำไปใช้ได้ทั้งนั้น แต่คุณเองก็คงพอจะทราบว่าการจะมานั่งสับหมู สับไก่ ให้ละเอียดสวยงามตลอดเวลาคงเป็นไปไม่ได้ ผมเองก็เป็นคนนึงที่ชอบทำอาหารเป็นประจำ บ่อยครั้งก็มักจะทำเมนูอย่าง หมูบะช่อ ไข่เจียวหมูสับ ลูกชิ้นหมู หมูยอ หมูเด้ง แล้วหมูอื่น ๆ ที่มันต้องใช้การสับ ผมจำเป็นต้องใช้เวลานานมากในการที่จะสับหมูหรือบดหมูให้ละเอียด เพราะไม่อยากจะซื้อหมูบดสำเร็จรูปมาใช้ เนื่องจากหมูบดสำเร็จรูปค่อนข้างมีมันอยู่เยอะ แม้เวลากินจะรสชาติอร่อยแต่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ ผมเลยมักจะซื้อหมูสันนอกหรือไม่ก็หมูสันในมาหั่นแล้วสับเอง แต่เมื่อทำบ่อย ๆ เคยรู้สึกว่าการมานั่งสับเองมันเสียเวลามาก เลยตัดสินใจซื้อเครื่องปั่นมาปั่นหมูให้ละเอียดและรวดเร็วแทน ถ้าจะถามว่าทำไมถึงควรซื้อ เหตุผลหลักคงเป็นเรื่องเวลาในการเตรียมมื้ออาหารที่สั้นลง จนทำให้มีเวลาอร่อยกับอาหารมากขึ้นและเหลือเวลาให้กับกิจกรรมอื่นๆในวัน

เครื่องปั่น VS เครื่องบดสับอาหาร

ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะเป็นเหมือนผม คือที่บ้านมีเครื่องปั่นอยู่แล้วอาจจะเป็นเครื่องปั่นน้ำผลไม้ที่เคยซื้อมาไว้ใช้ทำสมูทตี้ทาน แต่เนื่องจากไม่ค่อยได้ใช้ทำสมูทตี้เท่าไหร่ก็เห็นมันตั้ง ๆ อยู่ก็เลยหยิบมันมาโยนหมู โยนไก่ หรือโยนเนื้อสัตว์ลงไป แล้วใช้เครื่องปั่นอันทรงพลังปั่นให้มันละเอียดแทนที่เราจะต้องมานั่งสับด้วยมือ แน่นอนว่ามันก็เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายแล้วก็รวดเร็วครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เครื่องปั่นปกติจะให้ไม่ได้เลยก็คือเนื้อสัมผัสของเนื้อสัตว์ที่นำมาปั่น เพราะการใช้เครื่องปั่นที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการบดสับอาหาร ถือเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์และศักยภาพของการปั่นก็ไม่เทียบเท่าเครื่องบดสับอาหาร นั่นจึงทำให้คุณภาพ และเนื้อสัมผัสที่ได้ ไม่อร่อยเทียบเท่ากับการใช้เครื่องบดสับอาหาร ที่สำคัญเลยคือกำลังปั่นจะน้อยกว่ามากทำให้ต้องเสียเวลาในการปั่นมากขึ้น และเมื่อปั่นเสร็จหลายครั้งก็ต้องมานั่งเสียเวลาในการล้างมากขึ้นไปอีกเพราะตัวเครื่องไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานและการทำความสะอาดในรูปแบบนี้ ดังนั้นหากคุณมีโอกาสทำเมนูจากเนื้อสัตว์สับอยู่บ่อยครั้ง เครื่องบดสับอาหารถือว่าจำเป็นและเหมาะสมกับคุณเป็นอย่างยิ่ง

เลือกซื้อเครื่องบดสับอาหารต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง

  1. ความละเอียดในการบดสับอาหาร
สิ่งแรกที่คุณควรคำนึงถึงคือความละเอียดของการบดสับอาหาร เครื่องบดสับอาหารบางรุ่นที่อาจจะไม่ได้มีประสิทธิภาพที่สูงมากนักมักจะบดสับอาหารออกมาแล้วไม่ร่วน แน่น กลวง และชิ้นเนื้อไม่สม่ำเสมอกัน ทำให้บางครั้งเมื่อนำมาทำอาหารจะทำให้ดูไม่สวยงาม ไม่น่ารับประทาน หรือไม่ก็ทำให้สุกไม่ทั่วถึง เนื่องจากชิ้นใหญ่เกินไปจนคำนวณเวลาในการสุกยาก
  1. ความสามารถและปริมาณในการใช้งานของเครื่องบดสับอาหาร
ในส่วนนี้จะเป็นขนาดของเครื่องซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบ้านแต่ละครอบครัว ถ้าหากคุณเป็นคนที่อยู่ห้องคนเดียวหรืออยู่กับแฟนแค่ 2 คน อาจจะเลือกเครื่องที่มีความจุไม่มากประมาณ 1.2-1.5 ลิตร ซึ่งสามารถใช้บดสับอาหารในมื้อเล็ก ๆ สัก 1 หรือ 2 มื้อได้ แต่ถ้าคุณเป็นครอบครัวใหญ่ที่อยู่กันประมาณ 3-5 คน ก็อาจจะใช้เครื่องที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น โดยมีความจุอยู่ที่ประมาณ 2 ลิตร ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ในการประกอบอาหารได้มากยิ่งขึ้น
  1. ความถี่ในการใช้งาน
นี่เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ต้องใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อ ซึ่งคุณต้องดูให้ดีว่าในแต่ละวันแต่ละเดือนคุณจำเป็นต้องเข้าครัวบ่อยแค่ไหน แต่ถ้าคุณเป็นคนทำงานที่ต้องการความรวดเร็วในการทำอาหารและต้องการจะควบคุมอาหารควบคุมน้ำหนัก ไม่อยากเสียเงินซื้ออาหารคลีนที่ราคาค่อนข้างสูง ความจำเป็นในการทำอาหารก็จะมากขึ้นตาม ดังนั้นการมีเครื่องบดสับอาหารอยู่ที่บ้านหรืออยู่ที่คอนโดจะมีส่วนช่วยในการทำอาหารในเมนูต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกะเพราอกไก่ ลูกชิ้นอกไก่ หรือหมูยอคลีนสำหรับแช่ฟรีซแล้วก็ใช้รับประทานในแต่ละวัน ซึ่งช่วยให้ประสิทธิภาพในการควบคุมน้ำหนักของคุณได้ผลมากยิ่งขึ้น จากปัจจัยทั้งหมดคุณต้องเป็นคนตอบคำถามว่าความจำเป็นในการใช้เครื่องบดอาหารของคุณมีมากน้อยแค่ไหน แต่ส่วนตัวผมจากคนที่มีประสบการณ์ในการทำอาหารอยู่แทบทุกวันเนื่องจากต้องการจะควบคุมน้ำหนักคุมอาหารและต้องการที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย การลงทุน 1 ครั้งเพื่อให้สามารถทำอาหารได้หลากหลายและดีต่อใจ ก็มีส่วนช่วยให้ผมสามารถทำอาหารทานเองได้ทุกวันในระยะยาวได้ดีขึ้น ก่อนจะจบบทความนี้ผมนำสูตรอาหารที่ทำจากอกไก่สับมาฝากทุกคนครับ

ลูกชิ้นอกไก่สับสูตรคนทำงานแต่อยากดูแลสุขภาพ

สูตรนี้ผมได้มาตอนที่ผมทำงานใหม่ๆ ซึ่งงานค่อนข้างหนักและบางครั้งก็ไม่ได้ออกไปกินข้าวข้างนอกเพราะร้านอาหารอยู่ค่อนข้างไกลจากออฟฟิศเลยทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพกอาหารไปกินเอง เมนูนี้ทำง่ายประหยัดเวลาและตอบโจทย์ผมมาก ๆ ครับ ผมจึงเชื่อว่าน่าจะตอบโจทย์เพื่อน ๆ อีกหลายคนเหมือนกัน

ส่วนผสม

  • อกไก่ลอกหนังหั่นเต๋า 200 กรัม
  • ผงฟู 1/2 ช้อนชา
  • เกลือป่น 2 ช้อนชา
  • พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
วิธีทำง่ายมากครับ คุณก็แค่เอาส่วนผสมทั้งหมดที่ผมเพิ่งเขียนมาใส่ลงไปในเครื่องบดสับอาหาร กดปุ่มเริ่มปั่นแล้วรอให้ละเอียด ซึ่งความละเอียดก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเลยครับ ส่วนตัวผมชอบให้เนื้อสัมผัสมันละเอียดมาก ๆ จะได้รู้สึกเหมือนกำลังกินลูกชิ้นปลาอยู่ เนื้อไก่ 200 กรัมส่วนตัวผมจะทำได้ประมาณ 10-20 ลูกแล้วแต่ว่าจะชอบกินลูกใหญ่หรือลูกเล็ก สูตรนี้บอกเลยว่าลดน้ำหนักได้จริงครับผมใช้สูตรนี้ในการกินเป็นข้าวเที่ยงรวมกับผักต้ม ไข่ต้ม ผัดฟักทอง แล้วกะเพราหมูลีน ๆ ที่ทำเอง ออกกำลังกายเพิ่มนิดหน่อยแค่อาทิตย์เดียวก็ลดมาเป็นกิโลเลยครับ สุดท้ายในการเลือกเครื่องครัวสักอย่างนึงเข้ามาในบ้าน ถือเป็นความสุขของคนที่รักการทำอาหารแบบเราจริงไหมครับ ดังนั้นหากคุณชื่นชอบในการทำอาหาร ต้องการที่จะลดน้ำหนัก หรือต้องการประหยัดเวลาในการเข้าครัว อีก 1 ตัวช่วยที่สามารถช่วยคุณได้เป็นอย่างดีก็คือเครื่องบดสับอาหารนี่แหละครับ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และมีส่วนช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องบดสับอาหารของคุณนะครับ
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.