เลือกเตาแม่เหล็กไฟฟ้ายังไง ที่จะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีที่สุด

เลือกเตาแม่เหล็กไฟฟ้ายังไง ที่จะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีที่สุด

เลือกเตาแม่เหล็กไฟฟ้ายังไง ที่จะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีที่สุด

ทุกวันนี้เทคโนโลยีได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ไม่เว้นแม่แต่ด้านงานบ้านงานเรือนและงานครัว ที่มีการพัฒนาอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทเตาไฟฟ้าให้ทันสมัยและง่ายต่อการใช้งาน ไม่สร้างควันหรือมลภาวะทางอากาศ มีความปลอดภัยสูงต่อผู้ใช้งานมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์และต้องการทำอาหารทานเอง เตาแม่เหล็กไฟฟ้าก็จัดว่าเป็นทางเลือกที่ดีและอำนวยความสะดวกสบายแก่คนในยุคปัจจุบันมาก เพราะมีการใช้งานง่าย มีฟังก์ชั่นให้เลือกในการปรับระดับอุณหภูมิและความร้อนของเตาเพื่อให้เหมาะสมกับการปรุงอาหารแต่ละประเภทอีกด้วย

เตาแม่เหล็กไฟฟ้า คืออะไร

เรามาทำความรู้จักและเข้าใจก่อนว่าเตาแม่เหล็กไฟฟ้าคืออะไร เตาแม่เหล็กไฟฟ้าคือเตาประเภทหนึ่ง ที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้าส่งมายังสนามแม่เหล็กแล้วส่งผ่านความร้อนไปยังก้นภาชนะ สามารถใช้ได้กับภาชนะทุกขนาด โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าความร้อนจะส่งไม่ทั่วถึง เตาประเภทนี้ยังมีความปลอดภัยในการใช้งานสูง เพราะบริเวณรอบ ๆ เตาจะไม่เกิดความร้อนเลย นอกจากนี้เตาแม่เหล็กไฟฟ้ายังเป็นเตาที่ให้ความร้อนไว ซึ่งต่างจากเตาแก๊สและเตาไฟฟ้าทั่วไปที่ขนาดของหม้ออาจจะมีผลทำให้อาหารสุกไม่ทั่วถึง ฟังก์ชั่นการทำงานของเตาแม่เหล็กไฟฟ้าก็ครบครันและครอบคลุมมากกว่า มีการปรับลดระดับความร้อนได้อย่างแม่นยำ สามารถตั้งเวลาในการทำอาหารได้ ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนที่ต้องการทำอาหารที่ใช้เวลาและความแม่นยำของอุณหภูมิ เช่น เมนูตุ๋น ที่ปกติต้องใช้เวลาในการเคี่ยวไม่ต่ำกว่า 1-2 ชั่วโมงนั้นก็สามารถทำได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วยความร้อนที่คงที่ อาหารที่ถูกปรุงออกมาจึงถูกต้องตามสูตร มีความอร่อยเข้าถึงเนื้อ

ก่อนจะเลือกเตาแม่เหล็กไฟฟ้ามาใช้งาน ควรดูอะไรเป็นสำคัญ?

ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเตาแม่เหล็กไฟฟ้าสักเครื่อง นอกจากเรื่องของราคาที่หลายคนไม่ต้องการจ่ายแพงแล้ว สิ่งสำคัญที่ควรนึงถึงเป็นข้อแรกก็คือความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะเมื่อเป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ย่อมต้องใช้งานด้วยการเดินกำลังด้วยไฟฟ้า ซึ่งเราทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีความอันตรายอยู่ในตัวและต้องระมัดระวังเรื่องปลั๊กไฟโดนน้ำ ฉะนั้นก่อนจะเลือกซื้อเตาแม่เหล็กไฟฟ้าสักเครื่อง ให้ดูว่าตัวเครื่องมีระบบตัดไฟแบบอัตโนมัติด้วยหรือไม่ อย่างน้อยก็จะมีความปลอดภัยและอุ่นใจ ลดความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวคุณเอง คนในบ้าน และทรัพย์สิน ซึ่งเกิดจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอีกด้วย

วิธีเลือกเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

ปัจจุบันเราได้เห็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้าหลากหลายยี่ห้อออกมาวางจำหน่าย และมีรุ่นใหม่ ๆ ที่พัฒนาเพื่อดึงดูดลูกค้าออกมาให้เลือกกันอีกหลายรุ่น จึงเป็นคำถามที่ว่าแล้วเราจะมีวิธีการเลือกเตาแม่เหล็กไฟฟ้ายังไง ที่จะคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป วันนี้เรามีเกร็ดความรู้มาแนะนำ เพื่อให้เป็นแนวทางในการเลือกเตาไฟฟ้าดี ๆ สักชิ้นหนึ่งมาใช้งานกัน
  • ตอบโจทย์การใช้งาน สามารถทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ต้ม ผัด แกง ทอด ตุ๋น หรือทอดด้วยไฟแรงสูง และสามารถปรับลดระดับความร้อนได้ มีระดับให้เลือกตั้งแต่ใช้อุ่นอาหารด้วยไฟอ่อน ปานกลาง ไปจนถึงไฟแรง
  • ให้เลือกดูกำลังวัตต์ว่ามีกำลังไฟฟ้าเท่าไร โดยวัตต์ที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 วัตต์ และดูว่าสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานหรือไม่ เพราะอาหารบางประเภทจะใช้เวลานาน จึงควรเลือกเตาที่ทนต่อการใช้งานต่อเนื่องและใช้ได้บ่อย
  • พื้นผิวทำความสะอาดง่ายหรือไม่ กันน้ำได้ไหม จะได้ลดการสะสมของคราบสกปรก
  • ดูเรื่องการรับประกันสินค้าด้วย เพราะสินค้าที่มีมาตรฐานต้องได้มีการประกันสินค้าอย่างน้อย 1 ปี
  • พื้นผิวต้องทำมาจากเซรามิค เพราะมีความแข็งแรงทนทาน สามารถรับแรงกระแทกได้ เมื่อเกิดการเคลื่อนย้าย แล้วเกิดอุบัติเหตุตกหล่นขึ้นมา อย่างน้อยก็ไม่กระทบต่อระบบวงจรภายใน ซึ่งอาจจะทำให้การใช้งานเกิดรวน และมีปัญหาได้ภายหลัง

การดูแลรักษาเตาแม่เหล็กไฟฟ้าอย่างถูกต้อง

หลังจากที่ได้รู้วิธีการเลือกเตาแม่เหล็กไฟฟ้าแล้ว การบำรุงรักษาหลังจากใช้งานก็เป็นเรื่องที่ควรรู้เพื่อให้เตานั้นยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้นและดูใหม่อยู่เสมอ สำหรับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าแบบอินฟาเรดนั้น ข้อควรระวังคือ ไม่ควรนำภาชนะที่ยังเปียกอยู่ไปวางในขณะที่เตาร้อน และไม่ควรสร้างรอยขูด ขีด ข่วนบนแผ่นกระจกเซรามิค แม้เราจะได้บอกว่าวัสดุเซรามิคนั้นมีความแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทกได้ดี ก็ไม่ได้แปลว่าจะสามารถใช้งานผิดประเภทได้ ยกตัวอย่างเช่น การใช้แทนเขียงเป็นที่หั่นผักหรือเนื้อ สำหรับขั้นตอนการทำความสะอาดนั้น ควรพักรอให้เตาเย็นก่อนแล้วจึงค่อยทำความสะอาดปกติ และควรหมั่นทำความสะอาดทุกครั้งหลังการใช้งาน เพราะในการทำอาหารทุกครั้งย่อมมีคราบกระเด็นโดนผิวของเตา โดยเฉพาะอาหารที่มีคราบมัน จึงไม่ควรละเลยปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ส่วนของอุปกรณ์การทำความสะอาดนั้น แค่เพียงฟองน้ำหรือผ้าไมโครไฟเบอร์ชุปน้ำอุ่นหรือผสมน้ำยาล้างจานเพียงเล็กน้อยหากพบคราบไขมัน ไม่ควรที่จะใช้น้ำยาทำความสะอาดโดยตรง และไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนที่รุนแรงในการทำความสะอาดเตาแม่เหล็กไฟฟ้า เพราะอาจจะสร้างความเสียหายต่อพื้นผิวของเตาได้ ส่วนการเลือกภาชนะที่เหมาะกับการใช้งานสำหรับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ข้อสังเกตคือ ให้คุณดูสัญลักษณ์ใต้ก้นกระทะ จะมีรูปร่างเป็นขดลวด นั่นหมายความว่าสามารถใช้งานกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้

เตาแม่เหล็กไฟฟ้า SALON Portable Induction

เมื่อเตาแม่เหล็กไฟฟ้านี้เป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์ รวมถึงนักศึกษาที่ต้องการประกอบอาหารเองในหอพัก เราขอแนะนำเตาแม่เหล็กไฟฟ้ารุ่น SALON Portable Induction จากแบรนด์ LocknLock เพราะใช้งานง่าย ทำความสะอาดง่าย มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้สะดวก พร้อมฟังก์ชั่นที่ครบครัน เหมาะกับการทำอาหารได้หลายประเภท เตาแม่เหล็กไฟฟ้ารุ่นนี้ถือว่าคุ้มมากทั้งคุณภาพและราคา มีกำลังไฟฟ้า 2,000 วัตต์ ขนาดตัวเครื่อง 2.78 x 7.0 x 2.65 ซม. น้ำหนัก 1.66 กิโลกรัม พื้นผิวหน้าเตาใช้วัสดุเกรดพรีเมี่ยมอย่าง Black Crystal Glass มีความแข็งแรงที่มาพร้อมดีไซน์หรูหรา พร้อมทั้งมีระบบตรวจจับภาชนะว่าสามารถใช้งานได้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้หรือไม่ การทำงานเป็นระบบสัมผัสทั้งหมด ใช้งานง่าย มีฟังก์ชั่นทำความเย็น ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้ เตาแม่เหล็กไฟฟ้าซาลอนจึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการทำอาหารเองที่ห้อง รวมถึงการพกพาไปประกอบอาหารที่อื่นได้อย่างสะดวกอีกด้วย
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.