ข้าวเหนียวขนุน Cover

แจกสูตรข้าวเหนียวขนุน พร้อมเทคนิคมูนข้าวเหนียวด้วยหม้อหุงข้าวให้เงาสวย

วันนี้ พี่ล็อกจะพาทุกคนมารู้จักกับ ข้าวเหนียวขนุน เมนูข้าวเหนียวมูนกับผลไม้ที่มีมาแต่โบราณ แต่หาทานได้ยากจนคนทั่วไปอาจจะไม่รู้จัก แต่ด้วยความหอมหวานของขนุนเนื้อแน่น ผสานกับข้าวเหนียวมูนน้ำกะทิที่หวาน มัน เค็มนิด ๆ บวกกับความกรุบกรอบของถั่วทองคั่วที่โรยหน้า ก็ทำให้เมนูข้าวเหนียวขนุนนี้ครบรสไม่แพ้เมนูข้าวเหนียวมะม่วงหรือข้าวเหนียวทุเรียนเลยทีเดียว

ทำข้าวเหนียวขนุนสูตรพี่ล็อกทั้งที มันก็ต้องมีเทคนิคกันหน่อย

วิธีทำข้าวเหนียวขนุนให้อร่อย โดยมากจะเน้นไปที่ตัว “ข้าวเหนียวมูน” ที่ใช้เป็นหลัก แต่การมูนข้าวเหนียวแบบดั้งเดิมก็ดูจะยุ่งยากไม่ใช่น้อยสำหรับคนที่ต้องใช้พื้นที่ครัวที่มีอย่างจำกัด พี่ล็อกจึงนำเอาเทคนิคการทำข้าวเหนียวมูนด้วยหม้อหุงข้าวให้เงาสวยไม่แพ้แบบดั้งเดิมมาฝากกันครับ

  1. ใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่มีคุณภาพ : ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเป็นข้าวเหนียวที่มีเมล็ดเรียวสวย ขาวสะอาด เรียงเป็นเม็ดและหอมนุ่มเป็นพิเศษ จึงเหมาะมากสำหรับการนำมาทำเป็นเมนูข้าวเหนียวขนุน
  2. ขัดข้าวเหนียวด้วยสารส้มในช่วงแช่ข้าวก่อนนำไปหุง : วิธีนี้จะทำให้ข้าวเหนียวมูนของเรามีสีขาวใสน่ารับประทานแม้ทำทิ้งไว้นานระยะหนึ่งแล้ว
  3. แช่ข้าวเหนียวก่อนนำไปหุง 4 - 6 ชั่วโมง : การแช่ข้าวเหนียวก่อนนำไปหุงจะทำให้ข้าวเหนียวสุกง่ายขึ้น และเมื่อข้าวเหนียวสุกแล้วก็จะมีความนุ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยขจัดเอายางส่วนเกินออก ทำให้ข้าวเหนียวไม่บูดง่ายอีกด้วย

วิธีทำข้าวเหนียวขนุนด้วยหม้อหุงข้าว

วัตถุดิบส่วนข้าวเหนียว

  • ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 250 กรัม
  • น้ำสะอาดสำหรับหุง พอปริ่มข้าว
  • สารส้มสำหรับขัดข้าว

วัตถุดิบส่วนน้ำกะทิมูนข้าวเหนียว

  • กะทิกล่อง 200 กรัม
  • เกลือ 5 กรัม
  • น้ำตาล 100 กรัม

วัตถุดิบอื่น ๆ

  • ขนุนเนื้อหนา
  • ถั่วทองคั่วสุกกรอบ
วิธีทำข้าวเหนียวขนุน
  • แช่ข้าวเหนียวเขี้ยวงูในน้ำสะอาด 4 - 6 ชั่วโมงแล้วเทน้ำทิ้ง จากนั้นเติมน้ำสะอาดอีกครั้ง นำสารส้มมาแกว่งในน้ำที่แช่ข้าวแล้วขัดข้าวเหนียวเบา ๆ จากนั้นซาวข้าวหลาย ๆ รอบจนน้ำใส
  • นำข้าวเหนียวที่แช่แล้วมาหุงในหม้อหุงข้าว เติมน้ำพอปริ่มข้าวแล้วกดหุงจนสุกดี
  • ระหว่างรอข้าวเหนียวสุกให้นำเอาวัตถุดิบส่วนน้ำกะทิมูนข้าวเหนียวมาเคี่ยวด้วยไฟอ่อน คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายดี แล้ววางพักไว้
  • เมื่อข้าวเหนียวสุกดีแล้ว ค่อย ๆ เทน้ำกะทิมูนข้าวเหนียวลงไปในหม้อหุงข้าว จากนั้น คนให้เข้ากันแล้วปิดฝารอจนข้าวเหนียวดูดซับน้ำกะทิเข้าไปจนหมด ประมาณ 30 - 40 นาที
  • นำข้าวเหนียวมูนที่ได้มากรอกใส่ในเนื้อขนุนแล้วโรยถั่วทองกรอบก็พร้อมเสิร์ฟข้าวเหนียวขนุนแสนอร่อยแล้วครับ

ทำข้าวเหนียวขนุนให้เพอร์เฟ็ค แค่ Select หม้อหุงข้าว LocknLock Donggeurami Rice Cooker

อย่างที่พี่ล็อกบอกไว้เสมอว่า ถึงแม้เราจะมีสูตรการทำอาหารที่ดีแค่ไหน หากขาดอุปกรณ์ดี ๆ ไป อาหารที่ได้ก็คงจะไม่สมบูรณ์ วิธีทำข้าวเหนียวขนุนหม้อหุงข้าวนี้ก็เช่นกัน พี่ล็อกเลือกสรรค์เอาหม้อหุงข้าว LocknLock Donggeurami Rice Cooker รุ่น EJR334IVY มาใช้ ด้วยคุณสมบัติที่ครบ ทั้งประหยัดพื้นที่ ดีไซน์สวยสไตล์มินิมอล และยังใช้งานง่ายด้วย Smart Touch เพียงสัมผัสก็สั่งงานได้เป๊ะ ไม่ว่าจะเป็นการหุง อุ่น ตุ๋น ต้ม โจ๊ก และทำซุป มาพร้อมระบบทำความร้อนที่ออกแบบมาให้มีความสม่ำเสมอทั่วทั้งหม้อ มีเซ็นเซอร์จับอุณหภูมิ NTC ทำให้ข้าวที่หุงมีความสุกที่สม่ำเสมอและป้องกันอาหารเดือดจนล้นหม้อ นอกจากนี้ ภายในยังทำความสะอาดง่าย เพราะเคลือบเซรามิก Non-Stick ไร้กังวลเรื่องคราบและกลิ่นติดฝังแน่นอีกด้วย
ทั้งสวยทั้งเด็ดเพียบพร้อมขนาดนี้ ใครละจะอดใจไหว รีบไปช้อปกันได้แล้ววันที่ที่ LocknLock Thailand Official ทุกช่องทาง หรือง่าย ๆ แค่คลิก: หม้อหุงข้าวไฟฟ้า



Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.