ผักอบกรอบ เชียร์กีฬา Cover

เชียร์กีฬายังไงให้เฮลท์ตี้? พี่ล็อกมีประโยชน์ของผักอบกรอบมาแนะนำ!

ผักอบกรอบถือได้ว่า เป็นอาหารว่างที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ด้วยความกรอบอร่อยกินง่ายเคี้ยวไปเชียร์กีฬาไปก็เพลินจนหมดถุงไม่รู้ตัว ยิ่งเป็นผักยิ่งทำให้รู้สึกว่า เรากำลังรักษาสุขภาพไปด้วย (ถึงจะไม่ควรบริโภคมากเกินไปก็เถอะ!)
หลาย ๆ คนก็ยังมีคำถามในใจว่า จริง ๆ แล้วผักอบกรอบจะยังคงคุณค่าของผักไว้ได้จริงหรือเปล่า ? วันนี้พี่ล็อกเตรียมคำตอบมาให้ทุกคนแล้วครับ

ประเภทและประโยชน์ของผักอบกรอบ

รู้หรือไม่ว่า ผักอบกรอบมี 2 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีขั้นตอนการทำและคุณค่าทางโภชนาการต่างกัน ดังนี้

  • ผักอบกรอบแบบทอดสุญญากาศ (Vacuum Frying): เป็นวิธีการนำเอาผักที่อุณหภูมิปกติไปทอดในสภาวะสุญญากาศความดันต่ำ เพื่อไล่ความชื้น โดยใช้อุณหภูมิต่ำที่ 60-80 องศาเซลเซียส เนื่องจากอุณหภูมิในการทอดที่ต่ำ จึงทำให้รักษาสารอาหารเอาไว้ได้มากกว่าการทอดแบบปกติที่อุณหภูมิสูง และด้วยสภาวะความดันต่ำยังทำให้อมน้ำมันน้อยลงอีกด้วย
  • ผักอบกรอบแบบแช่เยือกแข็ง (Freeze Drying): เป็นการนำผักไปแช่แข็งในอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียสแล้วทำให้เกิดกระบวนการระเหิดให้น้ำแข็งกลายเป็นไอในทันที วิธีนี้จะทำให้ผักยังคงรูปร่างแบบเดิมโดยแทบไม่เหลือน้ำอยู่จึงทำให้ผักมีความกรอบ คงสภาพไว้ทั้งรสชาติ กลิ่น สี และรูปทรง ช่วยให้ผักเก็บได้นานขึ้นและยังคงคุณค่าไว้ได้มากถึง 90% นอกจากนี้ในกระบวนการทำผักอบกรอบแบบแช่เยือกแข็งจะไม่มีการใช้น้ำมันอยู่เลยทำให้กินแล้วไม่อ้วนอีกด้วย
จะเห็นได้ว่า ผักอบกรอบทั้งสองประเภทแม้จะมีความกรอบอร่อยและคงคุณค่าสารอาหารไว้ได้มากกว่าการอบหรือทอดแบบปกติ ไม่ว่าจะเป็น:
  • ยังคงอุดมไปด้วยใยอาหาร
  • มีวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดคงเหลืออยู่
  • รับประทานง่าย ได้คุณค่ามากกว่าขนมขบเคี้ยวชนิดอื่น ๆ

แต่ผักอบกรอบประเภท Vacuum Frying ก็จะมีปริมาณไขมันที่มากกว่า Freeze Drying อยู่ดี จึงต้องระวังไม่ให้เผลอกินในปริมาณที่มากเกินไปหากต้องการคุมน้ำหนัก


*ข้อควรระวัง: ถึงแม้ว่า ผักอบกรอบจะถูกดูดเอาน้ำออกไปจนมีน้ำหนักเบาแล้ว แต่น้ำตาลที่อยู่ในผักก็ยังคงอยู่ เราจึงต้องระวังเมื่อรับประทานผักอบกรอบที่ทำจากผักน้ำตาลสูง โดยจำกัดปริมาณไม่ให้ทานมากเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณมากเกินกำหนดโดยเฉพาะในผู้ป่วยเบาหวาน


เก็บผักอบกรอบให้กรอบนาน ด้วยกล่องถนอมอาหาร Locknlock Bisfree Modular

เคยไหมครับเวลาเราซื้อผักอบกรอบมาตุนไว้ เก็บ ๆ ไปก็กลายเป็นผักอบเหนียวแทนเสียอย่างนั้น นั่นก็เพราะบรรจุภัณฑ์ที่ใช้อาจไม่สามารถป้องกันอากาศจากภายนอกที่มีความชื้นปนอยู่ได้ พี่ล็อกจึงขอแนะนำกล่องถนอมอาหาร Locknlock Bisfree Modular ทั้งรุ่น LBF408 และ LBF408H ที่มีความจุมากถึง 4800 ml. มาพร้อมฝาล็อก 4 ด้านและซีลสุญญากาศจึงป้องกันอากาศจากภายนอกได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยรักษาความกรอบของผักอบกรอบไว้ได้ยาวนานตลอดการเชียร์กีฬาทั้งทัวร์นาเม้นท์ หรือจะเป็นอาหารประเภทอื่นก็ช่วยยืดระยะเวลาจัดเก็บได้อีกนานสุด ๆ ตัวกล่องทำจากวัสดุ Tritan แข็งแรง ทนทาน และใสดุจแก้ว ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี แถมยังมีฟังก์ชันขอบล็อกที่ฝา จึงทำให้วางซ้อนกล่องกันได้แบบไม่ต้องกลัวหล่น
สั่งซื้อกล่องถนอมอาหาร LocknLock Bisfree Modular ทั้งสองรุ่นได้แล้วตอนนี้ที่ LocknLock Official พร้อมโปรโมชันดี ๆ ส่งฟรีทั่วไทย คลิกเลย: กล่องถนอมอาหาร

 

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.