วิธีลดน้ำหนักผู้ชาย Cover

วิธีลดน้ำหนักผู้ชาย เจาะลึกพื้นฐาน ลดพุงไว ปั้นกล้ามแน่นแบบไม่ต้องอดข้าว

พี่ล็อกเชื่อว่า ผู้ชายแทบทุกคนล้วนอยากมีสุขภาพแข็งแรงและมีรูปร่างที่ดี หลาย ๆ คนจึงเริ่มเสาะหาวิธีลดน้ำหนักผู้ชายที่ได้ผลจริง ไม่ว่าจะเป็นการทำ IF ที่ต้องอดอาหารยาวนานหลายชั่วโมง บางคนก็เลือกที่จะตัดอาหารที่ดูเหมือนจะทำให้อ้วนออกไปหมดจนแทบจะเป็นการทรมานตัวเอง แต่พี่ล็อกขอบอกตรงนี้เลยว่า วิธีลดน้ำหนักผู้ชายที่ได้ผลและยั่งยืน ไม่โยโย่ไม่ต้องอดอาหารนั้นมีอยู่จริง! อยากรู้ว่า ต้องทำอย่างไรตามพี่ล็อกมาได้เลยครับ

5 วิธีลดน้ำหนักผู้ชายสไตล์พี่ล็อก

วิธีลดน้ำหนักผู้ชาย มีสิ่งสำคัญที่สุด คือ แคลอรีที่กินเข้าไปจะต้องไม่มากเกินไปกว่าที่ร่างกายจะเผาผลาญได้ต่อวัน ซึ่งแม้จะฟังดูง่ายแต่หากจะทำให้ได้เราต้องมีวินัยเป็นอย่างมาก พี่ล็อกจึงได้เอาเคล็ดไม่ลับ 5 วิธีลดน้ำหนักผู้ชายมาฝากเพื่อน ๆ กันครับ

  • กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน : การกำหนดเป้าหมายที่เป็นไปได้จริงจะสร้างกำลังใจให้เราและช่วยเตือนเราให้มุ่งไปสู่เป้าหมายได้อย่างมั่นคงขึ้น เช่น กำหนดเป้าหมายว่า จะลดน้ำหนักให้ได้ 1 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ เป้าหมายลักษณะนี้สามารถเป็นไปได้จริงด้วยการกินอาหารที่มีแคลอรีไม่เกินพลังงานที่ร่างกายต้องใช้ต่อวัน (Total Daily Energy Expenditure หรือ TDEE) ซึ่งเราสามารถใช้โปรแกรมคำนวณค่านี้แบบออนไลน์ได้ ที่นี่ (ขอบคุณข้อมูลจาก: โรงพยาบาลเพชรเวช)
  • แบ่งอาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ หลาย ๆ มื้อ : วิธีนี้จะช่วยลดอาการหิวระหว่างวัน ช่วยลดการกินจุบจิบและยังช่วยให้ร่างกายมีอัตราการเผาผลาญพลังงานที่ดีขึ้น แต่มีข้อสำคัญ คือ เมื่อรวมกันทุกมื้อจะต้องได้ปริมาณอาหารไม่เกินการกินมื้อใหญ่ปกติ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่า คุณกำลังกินอาหารมากกว่าเดิม
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ : การออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้ค่าเฉลี่ยพลังงานที่ใช้ในแต่ละวันสูงขึ้น ทำให้เราสามารถลดน้ำหนักได้ โดยไม่จำเป็นต้องอดอาหารมากจนเกินไป แถมการออกกำลังกายที่เข้มข้นอย่าง HIIT (High Intensity Interval Training) ยังช่วยกระตุ้นอัตราการเผาผลาญพลังงานได้อย่างต่อเนื่องต่อไปอีกถึง 4 ชั่วโมงด้วย สำหรับการลดไขมันด้วย HIIT ที่ได้ผลดี แนะนำให้ทำในระดับที่เรียกว่า Zone 2 คือการรักษาอัตราการเต้นของหัวใจในระดับ 60-70% bpm ของอัตราสูงสุดของคุณ ซึ่งใน Zone 2 นี้ร่างกายจะดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานโดยตรง และสำหรับคนที่ต้องการหุ่นที่ฟิตก็ให้เพิ่มเวทเทรนนิ่งเข้าไปอีกได้ตามต้องการ ซึ่งในส่วนนี้เราจะมีบทความดี ๆ ใน EP ที่ 2 ต่อไป
  • เน้นกินไขมันที่ดีและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน : หลาย ๆ คนอาจเข้าใจว่า ไขมันกับคาร์โบไฮเดรตเป็นศัตรูตัวฉกาจของทุกวิธีลดน้ำหนักผู้ชาย แต่รู้หรือไม่ว่าหากเรางดคาร์โบไฮเดรตและไขมันไปเลยร่างกายก็จะขาดสารอาหารจนล้มป่วย แม้กระทั่งการลดน้ำหนักก็จะไม่ได้ผล เพราะร่างกายเรา “เชื่อว่า” ตอนนี้สารอาหารไม่เพียงพอ หากได้รับสารอาหารเมื่อไหร่ต้องสะสมพลังงานไว้สำรองเยอะ ๆ พลังงานสำรองที่ว่านี้ก็คือ ชั้นไขมันใต้ผิวหนัง หรือที่เรียกสภาวะนี้ว่า โยโย่เอฟเฟค นั่นเอง
ทำไมเราจึงต้องกินไขมันที่ดี ?
ไขมันดีหรือ High Density Lipoprotein: HDL เป็นไขมันที่ทำหน้าที่ขจัดเอาคอเลสเตอรอลที่เกาะอยู่ตามหลอดเลือดออกไป จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและลดการสะสมของไขมันเลวในร่างกาย
ทำไมเราจึงต้องกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ?
คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนมีไฟเบอร์สูง ช่วยให้อิ่มนานและยังต้องใช้พลังงานในการย่อยมากกว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว จึงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก ถ้าคิดอะไรไม่ออกให้ลดปริมาณข้าวขาว หรือเปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอร์รี ก็จะช่วยในส่วนนี้ได้

  • กินโปรตีนให้เพียงพอ: โปรตีนทำหน้าที่ในการสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งกล้ามเนื้อก็เปรียบเสมือนกับเตาเผาผลาญพลังงานในร่างกายที่ยิ่งมีมากก็ยิ่งเผาผลาญได้เยอะ หากเราออกกำลังกายแต่ได้รับโปรตีนไม่เพียงพออวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายก็จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและยังอาจทำให้เราสูญเสียมวลกล้ามเนื้ออีกด้วย
เราต้องกินโปรตีนต่อวันปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ ?
บุคคลทั่วไปควรได้รับโปรตีนขั้นต่ำ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น หากเรามีน้ำหนักตัว 80 กิโลกรัม เราจะต้องได้รับโปรตีน 80 กรัมต่อวัน เทียบกับอกไก่น้ำหนัก 100 กรัมที่มีปริมาณโปรตีน 20 กรัม ต่อชิ้น เท่ากับว่าเราจะต้องกินอกไก่ถึง 400 กรัมต่อวันเป็นอย่างน้อย หมดกังวลไปได้เลยว่าจะต้องอดมื้อกินมื้อระหว่างการลดน้ำหนัก

ตัวช่วยสำหรับทุกวิธีลดน้ำหนักผู้ชายแบบไม่ต้องอด เลือกใช้เตาอเนกประสงค์ LocknLock Multicooker รุ่น EJP154IVY

ไม่ว่าจะเป็นวิธีลดน้ำหนักผู้ชายหรือผู้หญิง ล้วนเริ่มต้นด้วยการ “กิน” ที่ถูกต้อง และอาหารที่ดีนั้น นอกจากวัตถุดิบที่ดีแล้วต้องมีวิธีการปรุงที่เหมาะสมด้วย ซึ่งพี่ล็อกขอแนะนำ เตาอเนกประสงค์ LocknLock Multicooker รุ่น EJP154IVY ที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพและต้องการประหยัดพื้นที่ครัวสุด ๆ ด้วยน้ำหนักเพียง 3.3 กิโลกรัมและขนาดที่กะทัดรัด มาพร้อมฟังก์ชันปรุงอาหารอัตโนมัติที่ครบ จบในเตาเดียว ไม่ว่าจะเป็นการทำหม้อไฟ ต้ม ตุ๋น ย่าง นึ่ง และแบบ DIY ปรับได้ตามใจ พร้อมเคลือบเซรามิก Non-Stick หมดกังวลเรื่องอาหารติดเตาแม้ไม่ใช้น้ำมัน ตัวเตาทำจากสแตนเลสสตีล 304 เกรดคุณภาพที่สามารถใช้กับอาหารได้อย่างปลอดภัย มาพร้อมแผ่นทำความร้อนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ช่วยกระจายความร้อนได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงยิ่งกว่า


ครบเครื่องพร้อมจบทุกเมนู เตรียมสู้ศึกลดน้ำหนักด้วยอาหารดี ๆ ในทุกมื้อได้แล้ววันนี้ เพียงสั่งซื้อง่าย ๆ ที่ LocknLock Thailand Official ทุกช่องทาง หรือคลิก: เตาอเนกประสงค์

 

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.