อิเล็กโทรไลต์ คือ Cover

อิเล็กโทรไลต์ คืออะไร? มีบทบาทอย่างไร พร้อมวิธีป้องกันการขาดสมดุลอิเล็กโทรไลต์ง่าย ๆ

อิเล็กโทรไลต์ คือ แร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายส่งผลกับการทำงานของกล้ามเนื้อ โดยอิเล็กโทรไลต์จะทำหน้าที่ควบคุมการหดและคลายของกล้ามเนื้อให้เป็นไปอย่างปกติ ช่วยลำเลียงสารอาหารต่าง ๆ ไปยังเซลล์ในร่างกาย ช่วยควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกายไปจนถึงช่วยทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นปกติ อิเล็กโทรไลต์ประกอบไปด้วยโซเดียม โพแทสเซียม แคลเซียมและแมกนีเซียม การที่ร่างกายขาดอิเล็กโทรไลต์นั้นอาจส่งผลกระทบได้ในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้พี่ล็อกจะพามาดูสัญญาณที่บอกว่า เรากำลังอยู่ในภาวะขาดสมดุลอิเล็กโทรไลต์และวิธีป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดอิเล็กโทรไลต์กันครับ

สัญญาณที่บ่งบอกถึงภาวะขาดสมดุลอิเล็กโทรไลต์ คืออะไรบ้าง ?

ภาวะขาดสมดุลอิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte Imbalance) อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น สูญเสียน้ำในร่างกายมากเกินไป ร่างกายขาดแร่ธาตุที่เป็นอิเล็กโทรไลต์ หรืออาจดื่มน้ำมากเกินไปในคราวเดียวจนอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายเจือจาง โดยสัญญาณที่บ่งบอกถึงภาวะขาดสมดุลอิเล็กโทรไลต์ คือ

  • เป็นตะคริว
  • เหนื่อยล้า หมดแรง พักอย่างไรก็ไม่หาย
  • ปวดศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน
  • หัวใจเต้นเร็ว
  • มีอาการขาดน้ำ ปากแห้ง คอแห้ง
  • กล้ามเนื้อล้า ไม่มีแรง
  • หากอาการรุนแรงอาจถึงขั้นช็อก หมดสติ หรือบางรายอาจเสียชีวิตได้

เราจะมีวิธีป้องกันการขาดสมดุลอิเล็กโทรไลต์ได้อย่างไร ?

เนื่องจากการขาดสมดุลอิเล็กโทรไลต์มีสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ “ภาวะขาดน้ำ” และ “ขาดแร่ธาตุที่เป็นอิเล็กโทรไลต์” ดังนั้นการป้องกันการขาดสมดุลอิเล็กโทรไลต์จึงสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีการดังนี้
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ โดยเฉพาะวันที่มีอากาศร้อนหรือในวันที่ออกกำลังกายอย่างหนัก การพก Tumbler ติดตัวไว้จึงช่วยให้เราไม่ลืมจิบน้ำตลอดทั้งวัน
  • ทดแทนแร่ธาตุที่เป็นอิเล็กโทรไลต์ด้วยการกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแร่ธาตุอิเล็กโทรไลต์อย่างเพียงพอ เช่น 
    • กล้วย น้ำมะพร้าว อะโวคาโด ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม 
    • นม ถั่ว ที่อุดมไปด้วยแคลเซียม

ป้องกันการขาดสมดุลอิเล็กโทรไลต์ได้ง่าย ๆ แค่พกกระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิ Metro Studio Gradition Sunshine รุ่น LHC4362PIK

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า วิธีป้องกันการขาดสมดุลอิเล็กโทรไลต์ คือ การดื่มน้ำให้เพียงพอและการเติมสารอาหารที่เป็นอิเล็กโทรไลต์เข้าไปในร่างกาย เราจึงทำได้ง่าย ๆ ด้วยการดื่มเครื่องดื่มที่เติมได้ทั้งน้ำและแร่ธาตุอิเล็กโทรไลต์จากธรรมชาติอย่างน้ำมะพร้าวเย็น ๆ ไว้จิบระหว่างวันที่ออกกำลังกาย พี่ล็อกจึงขอแนะนำกระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิ LocknLock Metro Studio Gradition Sunshine รุ่น LHC4362PIK ที่จะช่วยให้ได้จิบน้ำมะพร้าวเย็นชื่นใจได้ตลอดวันสามารถเก็บความเย็นได้ยาวนานมากๆ และยังเก็บความร้อนได้นานถึง 14 ชั่วโมงอีกด้วย จึงสามารถใช้ได้กับหลายโอกาส พกพาสะดวกด้วยหูหิ้วซิลิโคนดีไซน์แนวทแยงตามมุมการงอของนิ้วมือที่ออกแบบตามสรีรศาสตร์ จึงหิ้วง่าย สบาย ๆ ตัวกระบอกผลิตจากสแตนเลส สตีล 304 (STS 304) เกรดพรีเมียม แข็งแรง ทนทาน ปลอดภัยด้วยมาตรฐาน Food Grade มั่นใจไร้กังวลเรื่องสารอันตรายตกค้าง แถมยังทำความสะอาดได้ง่าย เพราะแยกชิ้นส่วนได้สะดวกแม้แต่วงแหวนซิลิโคนซีลก็ถอดออกมาล้างได้เพื่อสุขอนามัยที่ดีในทุก ๆ วัน
ข้อดีเยอะขนาดนี้พิมพ์เองยังเมื่อย สั่งซื้อแล้วสัมผัสความครบครันด้วยตัวเองได้แล้ววันนี้ที่ LocknLock Official ทุกช่องทาง หรือง่าย ๆ แค่คลิก: กระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิ

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.