6 อาหารคลายเครียดมนุษย์เงินเดือน! กินให้หาย(เครียด)แล้วกลับไปทำงานต่อ!

6 อาหารคลายเครียดมนุษย์เงินเดือน! กินให้หาย(เครียด)แล้วกลับไปทำงานต่อ!

เมื่อพูดถึงวัยทำงานสิ่งที่มาคู่กันก็คือความเครียด ซึ่งส่งผลกระทบกับร่างกายและสุขภาพจิตในระยะยาว หลายคนจึงเริ่มมองหาวิธีสู้กับความเครียด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ อาหารคลายเครียด นั่นเอง การลดความเครียดด้วยการกินนั้นมีมานานแล้วเนื่องจากธรรมชาติของคนเราเมื่อเกิดความเครียดก็จะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลมากขึ้นจนต่อมหมวกไตเกิดอาการล้าทำให้ร่างกายโหยหาสารอาหารเพิ่มมากขึ้น การกินอาหารคลายเครียดจึงเป็นวิธีที่ได้ผลจริง แต่อาหารที่กินก็จะต้องมีสารอาหารที่ร่างกายต้องการจริง ๆ ด้วยเช่นกัน

รวมอาหารคลายเครียด ยิ่งกิน ยิ่งดีต่อสุขภาพ!

  1. นมและโยเกิร์ต: ใคร ๆ ก็รู้ว่า นมและโยเกิร์ตมีสารอาหารมากมายที่ดีต่อสุขภาพ รวมไปถึงทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและหลับได้ดี ลองดื่มนมอุ่น ๆ ก่อนนอนสักแก้วรับรองว่า หลับดีแน่นอน
  2. กล้วย: ใช่ครับ กล้วยนี่แหละที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย มีโพแทสเซียมช่วยในการคลายกล้ามเนื้อที่ตึงเครียด และยังมีทริปโตเฟนที่เป็นสารตั้งต้นของฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งช่วยในการนอนหลับอีกด้วย
  3. ผักใบเขียว: ผักใบเขียวเป็นอาหารคลายเครียดชั้นเยี่ยมที่เปี่ยมไปด้วยแมกนีเซียมและวิตามินบี ช่วยในการทำงานของระบบประสาท ทำให้ระบบประสาทของเราตึงเครียดน้อยลง
  4. ถั่วและธัญพืช: ในถั่วและธัญพืชก็มีวิตามินบีหลายชนิดและเลซิติน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของโคลีน โดยร่างกายจะสังเคราะห์โคลีนให้กลายเป็นอะซิติลโคลีนที่ทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาทระหว่างเซลล์สมอง จึงทำให้สมองและระบบประสาททำงานได้อย่างเป็นปกติ
  5. ชาเขียว: ชาเขียวถือว่า เป็นอาหารคลายเครียดชั้นเยี่ยมอีกเมนูเนื่องจากมีสาร แอล-ธีอะนีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่มีส่วนช่วยในการลดความเครียด ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายขึ้นและลดความวิตกกังวลได้เป็นอย่างดี
  6. ช็อกโกแลต: หากใครเคยอ่านหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็คงจะพอทราบว่า หลังจากเจอกับผู้คุมวิญญาณ ช็อกโกแลตนี่แหละที่จะทำให้สภาพจิตใจที่ย่ำแย่ฟื้นกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง นั่นก็เพราะในช็อกโกแลตอุดมไปด้วยทีโอโบรมีนและทีโอฟิลีนที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และยังมี GABA ที่ช่วยลดความวิตกกังวลได้ ช็อกโกแลตจึงเป็นอาหารคลายเครียดที่ยอดเยี่ยมที่สุด เว้นเสียแต่ว่าจะต้องระวังเรื่องน้ำตาลและไขมันที่ผสมอยู่เป็นพิเศษสักหน่อย ไม่เช่นนั้นก็อาจกลายเป็นโทษได้

ปรุงอาหารคลายเครียดกินเอง นักเลงพอ! แค่มีชุดหม้อ LocknLock Suit Mellow

นอกจากอาหารคลายเครียดที่หาได้ในชีวิตประจำวันข้างต้นแล้ว “การปรุงอาหาร” เองก็ถือเป็นการคลายเครียดอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน ขนาดที่ว่าในฝั่งตะวันตกก็ยังมีหลักการที่เรียกว่า “Kitchen Therapy” หรือ “เข้าครัวบำบัด” อยู่ด้วย
วันนี้พี่ล็อกจึงขอแนะนำอุปกรณ์ปรุงอาหารสุดมินิมอลอย่าง ชุดหม้อ LocknLock Suit Mellow ที่นอกจากจะออกแบบมาให้ใช้งานง่ายได้กับเตาทุกประเภทแล้ว ยังมีดีไซน์ที่ดูดีมีชาติตระกูลจนแค่เห็นก็รู้สึกดี ตัวหม้อเคลือบเซรามิก Non-Stick เกรดพรีเมียม ทำความสะอาดง่ายอาหารไม่ไหม้ติดก้นหม้อ จะปรุงอาหารแบบไหนก็สบาย คลายเครียดได้ทั้งตอนปรุงและตอนกิน
หม้อดี ๆ แบบนี้บอกเลยว่าควรมีไว้สักชุด สั่งซื้อได้แล้วตอนนี้ที่ LocknLock Thailand Official ทุกช่องทาง หรือง่าย ๆ แค่คลิก: หม้อ Suit Mellow

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.