ชง Plant Based Protein Cover

Plant Based Protein คืออะไร เทียบกับ Whey Protein แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

โปรตีนเป็นสารอาหารที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับอยู่ทุกวันแต่โปรตีนที่คนส่วนใหญ่ได้รับจากอาหารทั่วไปนั้นก็อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หลาย ๆ คนจึงหันมาเติมส่วนที่ขาดหายไปด้วย Plant Based Protein และ Whey Protein ซึ่งก็ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ว่า แล้วถ้าเทียบระหว่าง Plant Based Protein กับ Whey Protein อะไรดีกว่ากัน? วันนี้พี่ล็อกจะมาแชร์ให้ทุกคนรู้ถึงความแตกต่างของโปรตีนทั้งสองตัวนี้กันครับ

ทำความรู้จักกับ Plant Based Protein กับ Whey Protein

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับโปรตีนทั้งสองชนิดกันก่อน เริ่มจาก

Plant Based Protein คือ โปรตีนที่สกัดได้จากพืช โดยส่วนมากมักจะเป็นพืชตระกูลถั่วและธัญพืชที่ให้โปรตีนสูง เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าวกล้อง โดยอาหารเสริมที่เป็น Plant Based Protein จะมีทั้งแบบที่ผสมโปรตีนจากพืชหลายชนิดและโปรตีนจากพืชชนิดเดียว ซึ่ง Plant Based Protein จะถือว่าเป็น Incomplete Protein เพราะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นไม่ครบ หรือมีปริมาณที่น้อยกว่าที่ร่างกายต้องนำไปใช้ในแต่ละวัน หากเราเลือกใช้ Plant Based Protein เป็นอาหารเสริมเราจึงควรเลือกแบบที่ผสมจากพืชหลายชนิดเพื่อให้ได้รับกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน
Whey Protein คือ โปรตีนที่ได้จากนมวัวเท่านั้น ซึ่งมีการการสกัดเอาสารอื่น ๆ เช่นไขมัน น้ำตาลในนมออก เหลือไว้แต่เพียงโปรตีนแล้วทำให้เป็นผง (หากได้โปรตีนจากแหล่งอื่น ๆ เช่น สกัดจากเนื้อสัตว์หรือจากไข่ขาวจะไม่เรียกว่า Whey Protein) และ Whey Protein นี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Complete Protein ซึ่งมีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วน

Plant Based Protein vs Whey Protein เทียบข้อดีและข้อเสียของโปรตีนทั้งสองชนิด

Plant Based Protein
ข้อดี

  • เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้นมวัวหรือย่อยนมวัวได้ยาก
  • เป็นโปรตีนทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากสัตว์
  • อิ่มท้องได้นานกว่าเพราะมี Fiber สูง

ข้อเสีย

  • หากต้องการเพิ่มกล้ามเนื้ออาจต้องมีอาหารเสริมอย่าง BCAA เพิ่มเข้ามาด้วย เพื่อให้มีกรดอะมิโนที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อมากเพียงพอ
  • มีราคาสูงกว่า Whey Protein เมื่อเทียบกับปริมาณโปรตีนที่ได้รับ
  • ไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้กลูเต็นหรือแพ้ผลิตภัณฑ์จากถั่ว

Whey Protein

ข้อดี

  • ราคาถูกและหาง่ายกว่าโปรตีนจากพืช
  • มีกรดอะมิโนครบถ้วน เหมาะกับการสร้างกล้ามเนื้อ

ข้อเสีย

  • ไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้แลคโตสหรือนมวัว
  • ไม่มี Fiber ทำให้อิ่มท้องอยู่ไม่นานเท่า Plant Based Protein

เพียงเท่านี้เราก็รู้กันแล้วใช่ไหมครับว่าโปรตีนชนิดไหนเหมาะกับใครบ้าง พี่ล็อกแนะนำว่าเมื่อเลือกชนิดของโปรตีนที่เหมาะกับเราแล้ว หากอยากไปถึงเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนักหรือเพิ่มกล้ามเนื้อเราก็ต้องทำทุกอย่างอย่างต่อเนื่อง ทั้งรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและพักผ่อนอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนชนิดไหนก็พาเราไปถึงเป้าหมายได้เหมือนกันครับ และเมื่อเราเลือกโปรตีนที่จะทานแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือกระบอกเชคสำหรับชงโปรตีนที่ว่า พี่ล็อกเลยอยากแนะนำสิ่งนี้


กระบอกเชคเกอร์เก็บอุณหภูมิ Shake It Bottle Pro Stainless รุ่น LHC4276

โปรตีนผงที่ชงด้วยการเชคทั้ง Plant Based Protein และ Whey Protein มักจะมีความหนืดเหนียวอยู่พอสมควร หลาย ๆ ครั้งหากเขย่าโปรตีนไว้ล่วงหน้ากว่าจะถึงยิมความเย็นก็ลดลงจากอากาศภายนอกจนทำให้เครื่องดื่มมีความเหนียว ยกดื่มได้ลำบาก ไม่สดชื่นเอาเสียเลย
พี่ล็อกเจอปัญหานี้มาตลอดจนได้มาพบกับตัวช่วยอย่างกระบอกเชคเกอร์เก็บอุณหภูมิที่ตอบโจทย์การใช้งานของพี่ล็อกได้ทุกรูปแบบ เพราะเมื่อจะเขย่าโปรตีนเย็นเจี๊ยบไว้ล่วงหน้า แม้จะผ่านไปครึ่งวันโปรตีนที่เชคไว้ยังเย็นเจี๊ยบอยู่เหมือนเดิมเด๊ะ นั่นก็เพราะกระบอกเชคเกอร์รุ่นนี้เก็บความเย็นได้ด้วยผนังกระบอกสแตนเลส 304 เกรดพรีเมียมถึง 2 ชั้น คั่นด้วยสุญญากาศซึ่งเป็นฉนวนกันความร้อนอย่างดีจึงสามารถเก็บความเย็นได้นานสูงสุดถึง 30 ชั่วโมง ภายในมาพร้อมขีดวัดระดับน้ำจึงทำให้ทุกการเชคได้รสชาติที่คงที่เสมอ และมีฟิลเตอร์แบบตารางที่ช่วยให้ผงเวย์แตกตัวผสมกับเครื่องดื่มได้ง่ายกว่า สามารถใช้เป็นที่กรองน้ำแข็งได้อีกในตัว และเหนือสิ่งอื่นใดคือรูปลักษณ์หน้าตาที่เรียบหรูดูเท่ห์ทุกสี ทั้ง Black และ Grey สำหรับชายชาตรี หรือสี Blue และ Pink สำหรับสายหวาน พี่ล็อกบอกได้เลยตรงนี้ว่าของมันต้องมี
รีบไปจับจองเตรียมพกไปยิมคูล ๆ ได้แล้ววันนี้ ที่ LocknLock Thailand Official หรือคลิก: กระบอกเชคเกอร์เก็บอุณหภูมิ

เช็คโปรโมชันล่าสุดกับเราได้ง่าย ๆ ทางไลน์ @Locknlockth  

add line
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.